พลอยนพเก้า นวรัตน์ (Navaratna)

พลอยนพเก้า นวรัตน์ (Navaratna)



พลอยนพเก้านั้นเป็นความเชื่อที่มีในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไม่ว่าจะเป็นอินเดีย เนปาลพม่าศรีลังกาหรือแม้แต่ไทยเองก็มีความเชื่อเกี่ยวกับเรื่องของพลอยนพเก้า ซึ่งเชื่อว่าพลอยนพเก้านั้น เป็นพลอยที่มีศิริมงคลเสริมสร้างบารมีแคล้วคลาดภยันอันตรายให้แก่ผู้สวมใส่ โดยประวัติความเป็นมาของพลอยนพเก้านั้นเริ่มต้นสันนิษฐานว่าน่าจะเป็นที่ประเทศอินเดียโดยใช้พลอย 9 ชนิดเพื่อเป็นตัวแทนของเทพเจ้าทั้ง 9 องค์ 

โดยที่ตำราของทางอินเดียกับความเชื่อของบ้านเราจะมีความแตกต่างกันเล็กน้อยในเรื่องของชนิดของพลอยที่นำมาใช้ประดับในเครื่องประดับที่เป็นชุดนพเก้า โดยเราจะมาดูกันที่อินเดียก่อนว่าพอนพเก้าทั้ง 9 เม็ดของอินเดียมีอะไรบ้าง

ทับทิม
ไข่มุก
ปะการังแดง
มรกต
บุษราคัม 
เพชร 
ไพลิน
เฮสโซไนท์ (พลอยในตระกูลโกเมน)
ไพฑูรย์


 67604423


67834956


 

ซึ่งในความเชื่อของพลอยนพเก้าประเทศไทยจะไม่มีปะการังแดง เฮสโซไนท์ และไข่มุก โดยพลอยนพเก้าของไทยมีกลอนไว้ท่องจำกันง่ายๆคือ

เพชรดีมณีแดง   เขียวใสแสงมรกต

 เหลืองใสสดบุษราคัม   แดงแก่ก่ำโกเมนเอก 

สีหมอกเมฆนิลกาฬ   มุกดาหารสีหมอกมัว 

แดงสลัวเพทาย    สังวาลสายไพฑูรย์” 


หมายถึงอัญมณีทั้ง 9 ชนิดได้แก่


เพชร (Diamond)
ทับทิม (Ruby)
มรกต (Emerald)
บุษราคัม (Yellow Sapphire)
โกเมน (Garnet)
ไพลิน (Blue Sapphire)
มุกดาหาร (Moonstone)
เพทาย (Zircon) 
ไพฑูรย์/ตาแมว (Chrysoberyl Cat eye)


โดยในพลอยแต่ละชนิดก็จะมีความหมายเรื่องของการเสริมสิริมงคลเสริมความอำนาจบารมีที่แตกต่างกันทำให้พลอยนพเก้านั้นถือได้ว่ามีคุณสมบัติที่ครอบคลุมแทบจะทุกอย่างแทบจะทุกด้านไม่ว่าจะเป็นเสริมบารมีแคล้วคลาดป้องกันหรือแม้แต่ด้านของความรักความเสน่หาก็มีอยู่ในคุณสมบัติของพลอยทั้ง 9 ชนิดที่อยู่ในนพเก้า ซึ่งของบ้านเราก็จะมีกลอนบ่งบอกถึงคุณสมบัติของอัญมณีแต่ละชนิดเพื่อที่ทำให้จำได้ง่ายขึ้นตามนี้เลยครับ


เพชรยิ่งใหญ่ ไพรี ไม่มีกล้ำ 

ทับทิมนำ อายุยืน เพิ่มพูนผล 

อุดมลาภ ยศศักดิ์ ประจักษ์ดล 

มรกต กันภัยพ้น ผองเล็บงา 

บุษราคัม ฉาบเสน่ห์ ไม่เสแสร้ง 

โกเมนแจ้ง แคล้วพาลภัย ใจสุขา

 ไพลินย้ำ ความร่ำรวย ช่วยนำพา 

มุกดาหาร เสน่หา น่าเมียงมอง 

อันเพทาย ช่วยกันโทษ ที่โฉดเขลา 

ไพฑูรย์เล่า กันฟอน ไฟภัยทั้งผอง 

ดลบันดาล ให้เทวา มาคุ้มครอง 

สบสนอง คุณค่าแจ้ง แห่งนพรัตน์


เป็นยังไงครับผมบอกแล้วว่าครบทุกด้านจริงๆโดยพลอยนพรัตน์นั้นยังเป็นอัญมณีที่อยู่ในชื่อเต็มของจังหวัดกรุงเทพมหานครเราด้วยนะครับ “นพรัตน์ราชธานีบุรีรมย์” หรือเมืองที่อุดมไปด้วยพรจากแก้ว 9 ประการ 

โดยในอดีตพลอยนพเก้าจะอนุญาตให้สวมใส่เฉพาะกษัตริย์และราชวงศ์เท่านั้น เรียกว่าใครใส่พลอยนพเก้านี่ถือได้ว่าเป็นระดับเชื้อพระวงศ์หรือคนในวังทั้งนั้นแต่ตอนหลังได้มีการนำนพเก้ามาสวมใส่ในเครื่องประดับประจำวันเพื่อเป็นสิริมงคลให้กับผู้สวมใส่แต่ประเพณีของพลอยนพเก้าที่เกี่ยวกับเชื้อพระวงศ์ก็ยังคงมีอยู่โดยมาเป็นเครื่องราชอิสริยาภรณื ชุดนพรัตน์ราชวราภรณ์ สำหรับของพระมหากษัตริย์และเชื้อพระวงศ์ ฝ่ายหน้าและฝ่ายใน

เป็นยังไงกันบ้างครับกับประวัติของพลอยนพเก้าไม่ธรรมดาจริงๆนะครับเรียกได้ว่ามีมงคลรอบด้านเรียกว่าจะซื้อสวมใส่เองหรือซื้อฝากคนที่คุณรักไม่ผิดหวังแน่นอน

หากใครมีคำถามเรื่องพลอยหรือสนใจอยากจะซื้อพลอยหรือทำตัวเรือนหรือซื้อตัวเรือนสามารถติดต่อเข้ามาได้ที่

IG: Gemsbank.bkk

Line: @Gemsbank.bkk