อุปกรณ์ที่จำเป็นในการคัดลอย

อุปกรณ์ที่จำเป็นในการคัดลอย

อุปกรณ์ที่จำเป็นในการดูพลอยสำเร็จหรือพลอยเม็ดมีสี่อย่างหลักๆด้วยกัน


1. ปากคีบคีบพลอย

ปากคีบพลอย


2. ตาชั่งพลอยหน่วยเป็นกะรัต ความแม่นระดับ.01กะรัต
ตาชั่งพลอยหน่วยเป็นกะรัต ความแม่นระดับ.01กะรัต
3. ที่วัดขนาดพลอย
ที่วัดขนาดพลอย


4. กล้องส่องพลอยกำลังขยาย 10 เท่า
กล้องส่องพลอยกำลังขยาย 10 เท่า ปากคีบ และที่วัดขนาดพลอย


นอกจาก4อย่างข้างต้นนั้นก็ยังมีอุปกรณ์อื่นที่ควรมีอีกเช่นถาดคัดพลอย ที่ร่อนพลอย ไฟฉาย 3 สี ถาดโชว์พลอย ถาดร่องจัดชุดพลอยเป็นต้น


ไฟฉาย3สี


สำหรับวันนี้เราจะมาเจาะลึกเรื่องของปากคีบกันก่อนว่าปากคีบชนิดไหนบ้างเหมาะสำหรับใช้ทำอะไรและถ้าเริ่มต้นจะซื้อปากคีบติดตัวควรซื้อปากคีบแบบไหน
ปากคีบ 
ปากคีบที่เราพ่อค้าพลอยใช้กันมีอยู่หลากหลายแบบเช่นแบบปากแหลมแบบมีที่ล็อคแบบหัวยาง เป็นต้น 
1. ปากคีบปากแหลม ปากคีบปากแหลมนั้นมีอยู่หลายขนาดหลายแบบสามารถเลือกใช้ตามวัตถุประสงค์ที่ต้องการเช่นปากคีบปลายแหลมเล็กเหมาะสำหรับใช้คีบเพชรเม็ดเล็กหรือพลอยที่มีขนาดเล็ก ปากคีบขนาดใหญ่เหมาะสำหรับ ใช้คีบพลอยที่มีขนาดใหญ่ขึ้นมาโดยปากคีบขนาดใหญ่นั้นโดยมากจะมีร่องบากไว้ที่ด้านปลายปากคีบเพื่อเป็นตัวยึดเกาะกับพลอยเพื่อให้การคีบนั้นมีความมั่นคงยิ่งขึ้น

2. ปากคีบแบบหัวยาง เราใช้ส่วนมากกับพลอยที่เป็นพลอยเนื้ออ่อนเช่นพวกมรกตหรือบางครั้งเราสามารถใช้หนีบตัวเรือนขึ้นมาเพื่อให้ลูกค้าดูได้เนื่องจากยางไม่ทำให้เกิดรอยบนพื้นผิววัสดุแต่ปากคีบแบบยางนั้นมีข้อเสียคือใช้ค่อนข้างยากมีโอกาสที่พลอยหลุดกระเด็นได้จึงควรใช้อย่างระมัดระวัง
3. ปากคีบแบบมีที่ล็อค ปากคีบชนิดนี้จะมีตัวล็อกมาให้ด้านข้างโดยการดันตัวล็อกขึ้นจะทำให้ปากคีบนั้นนี่พลอยอยู่กับที่เหมาะทั้งการใช้คีบพลอยเพื่อดูหรือคีบเพื่อถ่ายรูปและยังมีปากคีบแบบที่ล็อคได้อีกชนิดหนึ่งเป็นปากคีบที่ล็อคด้วยระบบกันหนีบปากคีบชนิดนี้จะมีก้นหนา สำหรับเอาไว้ใช้ฐานหนีบเพื่อยึดปากคีบให้ได้ตามมุมที่ต้องการเหมาะสำหรับการใช้ถ่ายรูปพลอยเม็ด

 ปากคีบพลอยปลายแหลมปากคีบพลอยแบบหนีบล็อคติดฐาน

ปากคีบปลายแหลม

ปากคีบแบบหนีบล็อคติดฐาน
 
4.ที่คีบแมงมุม ที่คีบแบบนี้มีลักษณะพิเศษคือจะเป็นแบบกดโดยเมื่อกดออกมาจะมีเตยสี่ขาลงมาใช้สำหรับหนีบพลอยเหมาะทั้งการหนีบเพื่อให้ลูกค้าดูหรือหนีบเพื่อถ่ายรูปโดยข้อดีของที่ขี้อายชนิดนี้สามารถขี้พลอยได้มั่นคงมากไม่หลุดออกไปง่ายง่ายและสามารถขี้พลอยเม็ดใหญ่ได้สะดวกสบายแต่ข้อเสียคือไม่สามารถพลิกพลอยเพื่อดูหน้าหรือการเล่นไฟเหมือนกับการใช้ปากคีบที่สามารถพลิกดูหน้าดูก้นพร้อมกันได้
ปากคีบแมงมุมการหนีบพลอย 

ปากคีบแมงมุม

การหนีบพลอย
 
เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับปากคีบแบบต่างๆที่นิยมใช้กันส่วนปากคีบติดตัวที่ควรมีนั้นควรดูว่าเราซื้อพลอยแบบไหนเป็นหลักแต่สำหรับผมแนะนำปากคีบปลายแหลมแบบมีร่องบากไซส์ L หรือ XL ใช้ได้แทบทุกสถาณการณ์ ครอบคลุมการใช้งาน
 
IG @gemsbank.bkk