Cameo - อิทธิพลของจักรวรรดิ์โรมันที่หลงเหลืออยู่ในงานจิวเวลรี่

Cameo - อิทธิพลของจักรวรรดิ์โรมันที่หลงเหลืออยู่ในงานจิวเวลรี่

 Cameo – timeless pieces of art

 

สาวๆอาจเคยพบเห็นภาพแกะสลักนูนต่ำภาพคนบนอัญมณีหรือ วัสดุมีค่าอย่างเปลือกหอย ปะการัง แล้วอาจสงสัยว่า เจ้าภาพแกะสลักเหล่านี้มีที่มาอย่างไร? และรูปสลักเหล่านั้นเป็นรูปของใครกัน? และกลายมาเป็นที่นิยมได้อย่างไร?

 

เจ้าเปลือกหอยแกะสลักเหล่านี้ชื่อเรียกภาษาอังกฤษว่า Cameo ซึ่งเป็นงานแกะสลักแบบนูนต่ำลงบนอัญมณีทั้งบนพลอยเนื้ออ่อน อย่างเช่น เปลือกหอย chalcedony, carnelian, agate หรืองาของสัตว์  แต่เริ่มศิลปะการแกะสลัก cameo นั้นสันนิษฐานว่ามีมาตั้งแต่ยุคกรีก โรมัน ซึ่ง cameo อายุเก่าแก่ที่สุดที่ถูกค้นพบนั้นได้แก่ The Farnese Tazza ซึ่งคาดว่าถูกสร้าง ในเมืองอเล็กซานเดรียของอียิปต์ ในยุค Hellenistic period (ตั้งแต่ช่วง 300-20 ปีก่อนคริสตกาล) เนื่องจากรูปสลักและเทคนิคการแกะสลักนั้นแสดงให้เห็นอิทธิพลของกรีกบนภาพแกะสลักอย่างชัดเจน

แต่เดิมทีในยุคสมัยกรีกโรมันรูปสลักบุคคลบน cameo นั้นมักเป็นรูปของเทพเจ้าและกษัตริย์ ซึ่งคงทนมากกว่าภาพวาดซึ่งอาจเลือนหายไปตามกาลเวลา ดังนั้นประติมากรรมรูปปั้นและภาพสลัก จึงถูกนำมาใช้แทนภาพถ่าย cameo ของชาวโรมันนั้นสามารถพบเห็นได้บนหลากหลายวัตถุ ในสังคมชั้นสูงเราอาจเห็น cameo บนพลอยเนื้ออ่อนเหมือนในปัจจุบัน ส่วนชาวบ้านสามัญก็ใช้วัสดุแก้ว แทนอัญมณีราคาแพงก็ได้

 

Antique Cameo ที่มีชื่อเสียงที่สุดชิ้นหนึ่งในโลกนั้นมีชื่อว่า The Great Cameo of France ซึ่งเป็นการแกะสลักนูนต่ำบนอัญมณี Sardonyx ที่มีชั้นสีมากถึง 5 ชั้น ผลงาน antique ชิ้นนี้ถูกรังสรรค์ขึ้นมาตั้งแต่ในยุค 23 AD

 

หลังจากโลกตะวันตกเข้าสู่ยุคมืด (middle age) ที่โลกต้องเผชิญกับภัยสงคราม และภัยจากโรคระบาดไม่รู้จบ ผลงานศิลปะมากมายได้สูญหายไปตามกาลเวลา ตลอดจนช่างแกะสลักรูป portrait บนcameo เช่นกัน ทำให้ในช่วงปี 500-1500 หลังคริสตกาลนั้นcameo ก็ได้รับความนิยมลดน้อยลง และหาได้ยากขึ้น

 

Popularity in modern days

ในยุควิคตอเรีย (AD 1837 – 1901) ซึ่งยุโรปได้ก้าวเข้าสู่การปฏิวัติอุตสาหกรรม

และความเจริญสมัยใหม่ ทางด้านศิลปะก็ได้ก้าวเข้าสู่ขีดสุดทางด้าน neoclassicism และ romanticism ที่นิยมให้ความสำคัญของรายละเอียดของชิ้นงาน ส่วนทางด้านสถาปัตยกรรมนั้น เห็นได้อย่างชัดเจนถึงอิทธิพลของยุคกรีก โรมัน ที่ให้ความสำคัญกับโอ่โถงสง่างามของเสา การกลับมานิยม cameo ในยุคนี้จึงแสดงถึงอิทธิพลของยุคกรีกโรมันในงานจิวเวลรี่อย่างชัดเจน  ซึ่งเรามีบุคคลสำคัญของโลกถึง 2 คนที่ได้ชื่อว่าเป็นผู้สะสม cameo ตัวยงในยุควิคตอเรีย ได้แก่ Queen Elizabeth ที่ 1 แห่งราชวงศ์อังกฤษ และกษัตริย์ Napoleon Bonaparte แห่งราชวงศ์ฝรั่งเศส ต่อมาในศตวรรษที่ 19 Cameo ถูกใช้เป็นสัญลักษณ์ที่ระลึกในโอกาสสำคัญของราชวงศ์ และบุคคลสำคัญต่างๆ เช่น Cameo ของ Queen Elizabeth ที่ 1

 

 

Our thoughts on cameo jewelry

What’s classic is never out of style

Cameo เป็นศิลปะจิวเวลรี่ที่มีคุณค่าเป็นอย่างสูง แสดงถึงประวัติศาสตร์ที่มีมาอย่างช้านานของมนุษย์ เราชื่นชอบรายละเอียดการแกะสลักบนเปลือกหอย ที่ให้ความสำคัญกับสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ของรูปนูนต่ำนี้ ในปัจจุบันเราอยุ่ในช่วงวิกฤตของวงการศิลปะ เป็นเรื่องน่าเศร้าที่ช่างฝีมือดีในวงการจิวเวลรี่นั้นมีแต่หายไปจากโลกใบนี้ และศิลปะถูกแทนที่ด้วย digitalization และคนรุ่นหลังหันมานิยมศิลปะที่มีความเรียบง่ายกว่า ดังนั้นการชื่นชม cameo จึงเป็นสิ่งที่ประเมินค่าไม่ได้

 

How to style it?

ลองแมทช์ cameo เข้ากับลุคสไตล์เทห์ๆ ยีนส์เก๋ๆก็เอาอยู่! Cameo นั้นมีสีที่เป็น monotone อยู่แล้ว จะหิ้วกับกระเป๋าชาแนลคลาสสิคของคุณก็ได้นะ หรือจะมาสไตล์หวานๆแบบที่คนเขียนใส่ ใส่เป็นเซ็ตก็น่ารักดี!

 

Source: Wikipedia,

https://www.history.com/,

https://mymodernmet.com/history-of-cameo-jewelry/

 

Original content by @Axorajewellery

 

#cameo #artjewellery #cameojewelry #jewelry #antique #vintagejewelry #20thcentury #เครื่องประดับ #วินเทจ #cameoearrings #cameoring