ตำนานพลอยประจำเดือนเกิด

ตำนานพลอยประจำเดือนเกิด

ประวัติความเชื่อเรื่องอัญมณีและความเชื่อเรื่องพลอยประจำเดือนเกิดมีที่กำเนิดมาจากไหน

สวัสดีครับมาพบกับผมอีกครั้งนะครับกับนาย GEMSBANK วันนี้เราจะไปย้อนดูกันว่าประวัติความเชื่อเรื่องอัญมณีและความเชื่อของพลอยประจำเดือนเกิดมีที่กำเนิดมาจากไหนนะครับแล้วแต่ละเดือนเกิดมีพลอยประจำตัวอะไรบ้าง ที่จะมาช่วยส่งเสริมเรานะครับไปดูกันเลย 

สำหรับที่มานะครับของพลอยประจำเดือนเกิดนะครับผมจริงๆแล้วตรงนี้นะครับยังเป็นที่ถกเถียงนะครับว่าต้นกำเนิดของพลอยประจำเดือนเกิดเนี่ยมาจากไหนนะครับ บางตำรานะครับก็เชื่อว่าความเชื่อนี้เนี่ยมาจาก The Book of Exodus ใน Bible นะครับ ในหนังสือกล่าวไว้ว่านะครับมีนักบวชชั้นสูงนะครับผมในสมัยของโมเสสนะครับชื่อว่าแอรอนนะครับแอรอนคนนี้เนี่ยมีอาภรณ์อยู่ชิ้นนึงนะครับผม เป็น Breast plate นครับซึ่งมีความเชื่อว่าเจ้าสิ่งนี้เนี่ยมันเป็นPlateที่บิ่นออกมาจากบัลลังก์ของพระเจ้า โดยบน Breast plateได้มีอัญมณีอยู่ 12 ชิ้นและทุกชิ้นมีการแกะสลักเป็นชื่อเผ่า 12 เผ่าของอิสราเอลครับ จึงทำให้เกิดความเชื่อว่าต้นกำเนิดของอัญมณีประจำเดือนเกิดน่าจะมาจากจุดนี้ และยังได้กล่าวต่อว่าอัญมณีทั้ง 12 ชิ้นมีพลังวิเศษ ที่เกี่ยวเนื่องกับความเชื่อทางโหราศาสตร์หรือปีจักราศรีซึ่งเจ้าความเชื่อนี้กล่าวไว้ว่าถ้าสวมใส่อัญมณีแต่ละชนิดในราศีที่ถูกต้องจะเกิดพลังด้านบวกนะครับที่นี้เนี่ยในตำราเนี่ยมันก็มีปัญหาอยู่ที่ว่าความหมายของอัญมณีเนี่ยมันขึ้นอยู่กับการแปลจากภาษาดั้งเดิมของ Bible ซึ่งมันออกมาเป็นสีของอัญมณีแต่ไม่ได้ระบุชนิดของอัญมณีครับแล้วในบท Revelation ของJohnนะครับ ได้กล่าวถึงหินที่เป็นรากฐานของเยรูซาเล็มนะครับซึ่งนักวิชาการเชื่อกันว่าเรื่องนี้ดังกล่าวโยงไปถึง Breast Plate ของแอรอนนะครับ โดยที่เลข 12 เชื่อว่าหมายถึงอัครสาวก 12 คน 12ชนเผ่าดั้งเดิมของอิสราเอล และ 12 ปีจักรราศีครับ และนี่คือความเชื่อที่เกิดขึ้นของชาวคริสเตียนและกลายเป็นธรรมเนียมปฏิบัติในเรื่องของอัญมณีประจำเดือนเกิดมานับแต่นั้นครับ

ในขณะที่นักวิชาการบางคนเชื่อว่าความเชื่อเรื่องอัญมณีประจำเดือนเกิดเกิดขึ้นในราวศตวรรษที่ 18 ที่โปแลนด์นะครับจากการเข้ามาของพ่อค้าอัญมณีชาวยิว ในขณะที่สถาบันอัญมณีของสหรัฐอเมริกาเชื่อว่า ความเชื่อเรื่องอัญมณีประจำเดือนเกิดมาจากเยอรมนีในยุคศตวรรษที่ 16 ส่วนอัญมณีที่ประจำเดือนเกิดที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้นะครับก่อตั้งขึ้นในปี 1912 นะครับจากสถาบัน National Association of Jewelers ในสหรัฐอเมริกานะครับ อัญมณีเดือนเกิดในแบบแรกเริ่มกับที่เราใช้กันในปัจจุบันนี้มีอัญมณีบางเดือนที่ถูกปรับเปลี่ยนและถูกเพิ่มเติมเข้าไปครับเดี๋ยวผมจะเปรียบเทียบให้ดูครับ

1. มกราคม January

January birthstone garnet

- ความเชื่อปัจจุบันของ โกเมน (Garnet) นั้นจะการช่วยให้ผู้สวมใส่แคล้วคลาดจากภัยอันตราย เหมาะสำหรับผู้ที่มีการเดินทางบ่อยๆ และผู้ที่เกิดเดือนมกราคม

- ความเชื่อศตวรรษที่ 16 คือ โกเมน (Garnet)

 

2. กุมภาพันธ์ February

February birthstone amethyst

- ความเชื่อปัจจุบันของ อเมทิสต์ (Amethyst)  นั้นคือการที่พลอยชนิดนี้ทำให้จิตใจสงบและเสริมสร้างบารมีให้แก่ผู้ที่ครอบครองสวมใส่ ช่วยขจัดความคิดแง่ลบ

- ความเชื่อศตวรรษที่ 16 คือ อเมทิสต์ (Amethyst)

 

3. มีนาคม March

March birthstone aquamarine

- ความเชื่อปัจจุบันของ อความารีน (Aquamarine) นั้นคือการที่พลอยชนิดนี้ช่วยลดความเครียดและทำให้จิตใจรู้สึกสงบ และยังนำความกล้าหาญมาสู้ผู้ที่สวมใส่ด้วย

- ความเชื่อศตวรรษที่ 16 คือ หินเลือด (Bloodstone)

 

4. เมษายน April

April birthstone diamond

- ความเชื่อปัจจุบันของ เพชร (Diamond) นั้นสามารถเสริมสร้างพลังอำนาจให้แก่ผู้สวมใส่ และยังเป็นตัวแทนแห่งมิตรภาพและความรัก

- ความเชื่อศตวรรษที่ 16 คือ เพชร (Diamond)

 

5. พฤษภาคม May

May birthstone emerald

- ความเชื่อปัจจุบันคือ มรกต (Emerald) เป็นตัวแทนของความอุดมสมบูรณ์ มั่งมี มั่งคั่ง

- ความเชื่อศตวรรษที่ 16 คือ มรกต (Emerald)

 

6. มิถุนายน June

June birthstone alexandrite

- ความเชื่อปัจจุบัน คือ อเล็กซานไดรท์ (Alexandrite)

- ความเชื่อศตวรรษที่ 16 คือ ไข่มุก (Pearl) และ มูนสโตน (Moonstone)

มูนสโตน และ ไข่มุก ช่วยเสริมพลังบวก เป็นสัญลักษณ์ของความอ่อนโยน ช่วยเสริมความโชคดีให้กับผู้สวมใส่ และยังมีความเชื่อที่สามารถป้องกันสัตว์ร้ายได้อีกด้วย

7. กรกฎาคม July

July birthstone ruby

- ความเชื่อปัจจุบัน คือ ทับทิม (Ruby)

- ความเชื่อศตวรรษที่ 16 คือ ทับทิม (Ruby)

ทับทิมคือพลอยแห่งพลังอำนาจ เสริมสร้างบารมีให้กับผู้สวมใส่

 

8. สิงหาคม August

August birthstone spinel and peridot

- ความเชื่อปัจจุบัน คือ เพอริดอท (Peridot) และ สปิเนล (Spinel)

- ความเชื่อศตวรรษที่ 16 คือ ซาร์โดนิก (Sardonyx)

สปิเนล ช่วยปรับสมดุลทางอารมน์และเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ และ เพอริดอท นั้นเป็นอัญมณีแห่งความสำเร็จ และสามารถขจัดเรื่องร้าย

 

9. กันยายน September

September birthstone sapphire

- ความเชื่อปัจจุบัน คือ แซฟไฟร์ (Sapphire)

- ความเชื่อศตวรรษที่ 16 คือ แซฟไฟร์ (Sapphire)

ไพลินหรือแซฟไฟร์สีฟ้านั้นคือสัญลักษณ์แห่งความเป็นนิรันต์ทำให้ผู้สวมใส่เป็นที่รักที่เมตตาของผู้อื่น และยังเป็นพลอยแห่งความซื่อสัตย์อีกด้วย

 

10. ตุลาคม October

October birthstone tourmaline

- ความเชื่อปัจจุบัน คือ ทัวร์มาลีน (Tourmaline)

- ความเชื่อศตวรรษที่ 16 คือ โอปอล (Opal)

โอปอลคืออัญมณีแห่งความหวัง ทำให้ความปราถนาในห้วงลึกของจิตใจบังเกิดผลได้ตามต้องการ และยังมีความเชื่ออีกว่าโอปอลสามารถรักษาอาการที่เกี่ยวข้องกับดวงตาได้อีกด้วย ทัวร์มาลีน เป็นพลอยที่เพิ่มพลังทางจิตใจและขจัดปัดเป่าความเศร้าโศก หดหู่ หม่นหมอง ออกไปจากจิตใจ ขจัดความทุกข์ในจิตใจ

11. พฤศจิกายน November

November birthstone citrine zircon

- ความเชื่อปัจจุบัน คือ โทพาสสีทอง (Golden Topaz) และ ซิทรีน (Citrine)

- ความเชื่อศตวรรษที่ 16 คือ โทพาส (Topaz) 

ซิทรีน เป็นพลอยแห่งสติปัญญาทำให้ผู้สวมใส่มีสติสัมปชัญญะ ทำให้ผู้สวมใส่เกิดความเฉลียวฉลาด สามารถคาดการณ์และตัดสินใจในสถานการณ์ต่างๆได้อย่างรวจเร็วและแม่นยำ โทพาสเป็นพลอยแห่งความรักและเมตตา

 

12. ธันวาคม December

December birthstone zircon tanzanite and turquoise

- ความเชื่อปัจจุบัน คือ เพทายสีฟ้า (Blue Zircon), โทพาสสีฟ้า (Blue Topaz) และ แทนซาไนท์(Tanzanite)

- ความเชื่อศตวรรษที่ 16 คือ เทอร์คอยซ์ (Turquoise) และ ลาพิส ลาซูลี (Lapis Lazuli)

แทนซาไนท์คือพลอยแห่งความพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาศเปลี่ยนร้ายให้กลายเป็นดี พลิกชตาชีวิต เทอร์คอยซ์ คือหินแห่งความโชคดีที่จะนำสิ่งที่ดีที่สุดมาให้ผู้ครอบครอง ส่วนเพทายสีฟ้าและโทพาสสีฟ้านั้นเป็นเครื่องรางแห่งความร่ำรวย และยังมีความเชื่อว่าเป็นเครื่องรางที่สามารถเตือนภัยให้กับผู้สวมใส่ได้ด้วยการดูความหม่นหมองที่เกิดขึ้นอยู่บนอัญมณี

โดยพลอยแทนซาไนท์ถูกเพิ่มเข้ามาในปี 2002 ส่วนเป็นแนวนั้นถือได้ว่าเป็นพลอยล่าสุดที่ถูกเพิ่มเข้ามาในตารางของอัญมณีประจำเดือนเกิดนะครับถูกเพิ่มเข้ามาในปี 2016 ครับผมเป็นอย่างไรกันบ้างครับกับตำนานความเชื่อเรื่องพลอยประจำเดือนเกิดเดี๋ยวในบทความหน้าผมจะมาเจาะลึกแต่ละเดือนเกิดว่าพลอยแต่ละชนิดมีคุณสมบัติอะไรบ้าง อย่าลืมติดตามคอนเทนต์ดีๆจาก GEMSBANK.BKK ขอบคุณครับ